5 bước thực hành kỹ năng giao tiếp ứng xử sau đây sẽ giúp bạn cải thiện được bản thân và từ đó tạo tiền đề cho việc mở rộng mối quan hệ và cơ hội nghề nghiệp trong kinh doanh.
Thực hành và làm chủ 5 kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh sau đây một cách nghiêm túc sẽ không khiến bạn hối hận đâu nhé.
Lời nói cần phải rõ ràng và súc tích. Hạn chế những câu chuyện dài lê thê làm người nghe phân tán tư tưởng. Đồng thời thường xuyên đặt những câu hỏi như: "Mình nói bạn có hiểu gì không?"... và luôn trong tư thế sẵn sàng giải thích cho người nghe những điều mà họ không hiểu. Đôi khi người đối diện của bạn chưa thực sự hiểu rõ vấn đề nhưng họ lại không hỏi lại bạn mà chỉ gật gù cho qua thì lúc đó bạn nên chủ động giải thích rõ ràng hơn.
Ngoài ra, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp bằng lời nói là khả năng thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực. Việc này không có nghĩa chỉ là chủ động chờ đợi đến lượt mình nói. Mà hãy luôn ghi chú trong đầu về các điểm quan trọng khi người kia đang nói với bạn. Bằng cách đó khi bạn có cơ hội để nói, bạn có thể đưa ra phản hồi cho các vấn đề quan trọng nhất đang được bàn luận. Khi những người khác đang nói, hãy cố gắng suy nghĩ về những từ ngữ chính xác mà họ đang nói. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ hiểu và tiếp thu được hơn 75% so với thông tin bạn nghe được.
Đây là kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh mà nhiều người còn chưa nắm vững được. Ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khi bạn giao tiếp với một người nào đó bởi họ đã có ấn tượng không tốt đối với bạn cho rằng bạn là một người không có chính kiến, thiếu sự kiên định hay tệ hơn là kiểu người gió chiều nào xoay theo chiều ấy.
Những người có kỹ năng giao tiếp giỏi sẽ thực hành việc giao tiếp kiên định bằng cách luôn trong tư thế sẵn sàng cởi mở. Đừng sợ là người nói lên bất kỳ vấn đề lo ngai hay khó khăn xung quanh bạn. Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp cởi mở và chân tình với những người đang trông mong vào bạn. Hãy luôn sẵn sàng và khéo léo trong cách ứng xử.
Nếu bạn là người quản lý hãy chắc chắn cho phép nhân viên bắt đầu cuộc trò chuyện bất cứ lúc nào bởi vì có thể họ đang cần phải giải quyết vấn đề với bạn. Để ý thấy rằng bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng, bằng cách luôn chú tâm để sẵn sàng thảo luận về chúng bất cứ lúc nào.
Kỹ năng giao tiếp trong trường hợp này là luôn sẵn sàng lắng nghe những gì mà người khác muốn trình bày với bạn. Việc tập trung vào những gì họ đang cố gắng trình bày sẽ cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng giúp giải quyết các vấn đề.
Nhiều người thường làm gián đoạn cuộc trò chuyện khi họ không có đủ kiên nhẫn để tiếp tục. Vì bạn không thể kiểm soát phía bên kia, hãy tự giúp mình và hít thở sâu. Hãy nghĩ rằng cuộc hội thoại mà bạn đang tham gia vào là rất quan trọng. Nếu bạn đang bối rối về những gì người khác đang yêu cầu, hãy lặp lại với họ suy nghĩ của bạn và hỏi xem điều đó có chính xác không đây là lúc bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh của bản thân. Thường thì điều này sẽ truyền cảm hứng cho người nói để miêu tà sâu sắc hơn nhu cầu của họ và giúp bạn hiểu được một cách đầy đủ.
Rất nhiều bạn mua sách về nghiền ngẫm, và tâm đắc với những điều trong đó, song kỹ năng giao tiếp của họ không cải thiện đáng kể, đơn giản vì họ không chịu thực hành! Nếu bạn chỉ nhìn vào công thức nấu ăn mà không bắt tay vào bếp, thì làm sao bạn biết nấu ăn được? Ngay bây giờ, hãy tập cho mình thói quen giao tiếp và thực hành giao tiếp bằng những bài tập nhỏ sau nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình:
NLP - lập trình ngôn ngữ tư duy là tinh hoa được đúc kết từ những bậc thầy giao tiếp trong quá khứ. Nó chứa đựng ba thành tố có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành những kinh nghiệm cá nhân của mỗi người: thần kinh học, ngôn ngữ học, và các mô thức được lập trình sẵn.
Lập trình ngôn ngữ tư duy là một khái niệm không còn mới nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó và những lợi ích tuyệt vời mà NLP mang lại. Tìm hiểu ngay về ngôn ngữ lập trình tư duy ở đây và tham gia vào các khóa học NLP mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn nhé.
1. Ngôn ngữ cơ thể
- Nguyên tắc số 1 là đừng bao giờ né tránh người đang muốn nói chuyện với bạn.
- Duy trì tư thế thoải mái nhưng không quá buông lỏng để thể hiện sự tôn trọng với người đối diện.
- Luôn thể hiện sự quan tâm bằng ánh mắt thực sự chú tâm, hay thỉnh thoảng gật đầu để thừa nhận.
- Đừng bao giờ khoanh tay lại mà thay vào đó bạn có thể đan 2 bàn tay lại phía trước.
- Không để bộc lộ những cảm xúc, cử chỉ như cắn móng tay, siết chặt 2 tay hay những điều ngớ ngẩn khác.
2. Nói
Lời nói cần phải rõ ràng và súc tích. Hạn chế những câu chuyện dài lê thê làm người nghe phân tán tư tưởng. Đồng thời thường xuyên đặt những câu hỏi như: "Mình nói bạn có hiểu gì không?"... và luôn trong tư thế sẵn sàng giải thích cho người nghe những điều mà họ không hiểu. Đôi khi người đối diện của bạn chưa thực sự hiểu rõ vấn đề nhưng họ lại không hỏi lại bạn mà chỉ gật gù cho qua thì lúc đó bạn nên chủ động giải thích rõ ràng hơn.
Ngoài ra, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp bằng lời nói là khả năng thực hành kỹ năng lắng nghe tích cực. Việc này không có nghĩa chỉ là chủ động chờ đợi đến lượt mình nói. Mà hãy luôn ghi chú trong đầu về các điểm quan trọng khi người kia đang nói với bạn. Bằng cách đó khi bạn có cơ hội để nói, bạn có thể đưa ra phản hồi cho các vấn đề quan trọng nhất đang được bàn luận. Khi những người khác đang nói, hãy cố gắng suy nghĩ về những từ ngữ chính xác mà họ đang nói. Nếu bạn làm vậy, bạn sẽ hiểu và tiếp thu được hơn 75% so với thông tin bạn nghe được.
3. Kiên định trong giao tiếp
Đây là kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh mà nhiều người còn chưa nắm vững được. Ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng khi bạn giao tiếp với một người nào đó bởi họ đã có ấn tượng không tốt đối với bạn cho rằng bạn là một người không có chính kiến, thiếu sự kiên định hay tệ hơn là kiểu người gió chiều nào xoay theo chiều ấy.
Những người có kỹ năng giao tiếp giỏi sẽ thực hành việc giao tiếp kiên định bằng cách luôn trong tư thế sẵn sàng cởi mở. Đừng sợ là người nói lên bất kỳ vấn đề lo ngai hay khó khăn xung quanh bạn. Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp cởi mở và chân tình với những người đang trông mong vào bạn. Hãy luôn sẵn sàng và khéo léo trong cách ứng xử.
Nếu bạn là người quản lý hãy chắc chắn cho phép nhân viên bắt đầu cuộc trò chuyện bất cứ lúc nào bởi vì có thể họ đang cần phải giải quyết vấn đề với bạn. Để ý thấy rằng bạn có thể ngăn ngừa các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở nên nghiêm trọng, bằng cách luôn chú tâm để sẵn sàng thảo luận về chúng bất cứ lúc nào.
4. Tính kiên nhẫn
Kỹ năng giao tiếp trong trường hợp này là luôn sẵn sàng lắng nghe những gì mà người khác muốn trình bày với bạn. Việc tập trung vào những gì họ đang cố gắng trình bày sẽ cho họ thấy rằng bạn luôn sẵn sàng giúp giải quyết các vấn đề.
Nhiều người thường làm gián đoạn cuộc trò chuyện khi họ không có đủ kiên nhẫn để tiếp tục. Vì bạn không thể kiểm soát phía bên kia, hãy tự giúp mình và hít thở sâu. Hãy nghĩ rằng cuộc hội thoại mà bạn đang tham gia vào là rất quan trọng. Nếu bạn đang bối rối về những gì người khác đang yêu cầu, hãy lặp lại với họ suy nghĩ của bạn và hỏi xem điều đó có chính xác không đây là lúc bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh của bản thân. Thường thì điều này sẽ truyền cảm hứng cho người nói để miêu tà sâu sắc hơn nhu cầu của họ và giúp bạn hiểu được một cách đầy đủ.
5. Thực hành kỹ năng giao tiếp
Rất nhiều bạn mua sách về nghiền ngẫm, và tâm đắc với những điều trong đó, song kỹ năng giao tiếp của họ không cải thiện đáng kể, đơn giản vì họ không chịu thực hành! Nếu bạn chỉ nhìn vào công thức nấu ăn mà không bắt tay vào bếp, thì làm sao bạn biết nấu ăn được? Ngay bây giờ, hãy tập cho mình thói quen giao tiếp và thực hành giao tiếp bằng những bài tập nhỏ sau nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp của mình:
- Xóa bỏ sự nhút nhát và tập phong cách tự tin trong giao tiếp.
- Thực hành phong thái tự tin.
- Không ngại gặp gỡ mọi người.
- Hạn chế phụ thuộc vào Internet và mạng xã hội.
Giới thiệu qua về NLP
NLP - lập trình ngôn ngữ tư duy là tinh hoa được đúc kết từ những bậc thầy giao tiếp trong quá khứ. Nó chứa đựng ba thành tố có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành những kinh nghiệm cá nhân của mỗi người: thần kinh học, ngôn ngữ học, và các mô thức được lập trình sẵn.
Lập trình ngôn ngữ tư duy là một khái niệm không còn mới nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó và những lợi ích tuyệt vời mà NLP mang lại. Tìm hiểu ngay về ngôn ngữ lập trình tư duy ở đây và tham gia vào các khóa học NLP mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn nhé.
Nhận xét
Đăng nhận xét