Tiếp cận kỹ năng bán hàng qua điện thoại điêu luyện

Về cơ bản kỹ năng bán hàng qua điện thoại là một phần trong kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Nhưng cái gì cũng có sự khác biệt, vậy đâu là điều bạn cần lưu ý trong kỹ năng bán hàng gián tiếp này.

Chuẩn bị trước nội dung

Bạn càng có nhiều thông tin để tư vấn với khách hàng thì bạn càng có nhiều khả năng thuyết phục được khách hàng đó. Đừng bao giờ chủ quan cho rằng kiến thức của bạn đã đủ để có thể tư vấn được cho bất cứ một khách hàng nào nhé.

Có một sự thật là sẽ chẳng bao giờ có một cuộc gọi nào theo đúng như kịch bản mà bạn mong muốn cả. Và cách tốt nhất để ứng phó với điều đó là sử dụng kiến thức của bạn để có thể đối đáp và trả lời những câu hỏi oái oăm mà khách hàng đưa ra. Tùy cơ ứng biến luôn là một kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng mà không phải ai cũng biết cách áp dụng thành thạo.

Đọc vị khách hàng

Trước tiên bạn phải biết trước được thông tin của khách hàng mà bạn định tư vấn trước đã. Càng biết nhiều thông tin thì bạn càng dễ dàng biết được sở thích, tính cách và khả năng tài chính của họ.

Bạn không thể gọi điện đến cho khách hàng mà không biết họ là ai hoặc nói sai tên cá nhân, công ty của họ. Đây là lúc cần tư duy kinh doanh của bạn để phân tích đúng đối tượng khách hàng. Vì như vậy cuộc gọi của bạn sẽ bị kết thúc nhanh chóng do khách hàng nghĩ một là bạn nhầm số hoặc bạn là một người bán hàng không lịch sự, không chu toàn trong công việc, như vậy nếu dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ không được như ý.

Đi thẳng vào vấn đề

Mỗi khách hàng đều có một câu chuyện khác nhau, và không phải ai cũng có thời gian để nghe bạn lan man kể lể chi tiết từng lợi ích một của sản phẩm hay dịch vụ mà bạn muốn cung cấp. Hãy cố gắng thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi, vàng ngọc đó nhé. Sử dụng kỹ năng giao tiếp của bạn để thuyết phục khách hàng bằng cách đi thẳng vào vấn đề nhé.

Thực sự hiểu biết về sản phẩm

Bạn là người có nhiệm vụ đi tìm kiếm khách hàng và bạn không phải là người trực tiếp làm ra các sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn đang cung cấp. Đây có lẽ là một thiếu sót lớn cho chính bạn, hãy chủ động tham gia vào quá trình sản xuất hay thực hiện các sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp của bạn dù chỉ 1 lần. Lúc này không cần đến kỹ năng giao tiếp qua điện thoại của bạn nữa đâu nhé.

Khách hàng có 2 kiểu người:


  • Một là không biết chút gì về các sản phẩm mà bạn đang nói được thực hiện như thế nào. Người ta chỉ quan tâm đến những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ đó mang lại. Nghe đến đây thì có vẻ dễ thở hơn rồi đó, bạn chỉ cần cố gắng giới thiệu hết những tính năng, lợi ích theo đúng với ở thích của khách hàng là họ sẽ cắn câu ngay thôi.
  • Hai là kiểu người có kiến thức về lĩnh vực, sản phẩm của bên bạn. Thường những người này họ sẽ chủ động tìm kiếm đến sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn đang có. Hơn thế nữa họ cũng sẽ tìm kiếm thông tin trên Internet, truyền miệng,...và sẽ đem các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác so sánh với bên bạn là chủ yếu. Đối tượng này rất khó tiếp cận, và lúc này kiến thức về sản phẩm của bạn là cần thiết hơn bao giờ hết. Bạn phải chứng tỏ được rằng bạn am hiểu về sản phẩm nhiều hơn họ thì mới có cơ hội thuyết phục được họ đấy nhé.

Nhận xét